งานสรงน้ำพ่อเจ้า และ วันว่าง

on 25 April 2008



เมื่อตอนบ่ายที่ผ่านมาทางคณะศิบย์วัดลำปำ ตลอดถึงชาวบ้านใกล้เคียงได้มาร่วมงานสรงน้ำท่านพระอาจารย์พระครูโสภณกิจจาทร หรือที่พวกเราเรียกกันติดปากว่าพ่อเจ้า


งานสรงน้ำพ่อเจ้าจัดขึ้นตรงกับ วัน แรม 5 ค่ำ เดือน 5 ของทุกๆปี เนื่องจากในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ และ เป็นวันหยุดของหลายๆคน จึงทำให้บรรยากาศคึกคักเป็นพิเศษ จากการสังเกตการได้พบว่าพี่น้องที่มาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1,000 คน



ในงานนี้ท่านพระอาจารย์มหาพริ้มก็ได้เดินทางมาด้วย เป็นที่น่าสังเกตว่าทุกๆครั้งที่มีงานที่วัดท่านอาจารย์จะต้องเดินทางมาเสมอ ถืงแม้ว่าท่านติดภารกิจบ้างแต่ท่านก็ยังพยายามที่จะมาให้ได้ เช่นเดียวกันงานศพหรืองานแต่งขอบรรดาชาวบ้านลำปำ


อย่างไรก็ตามพวกเราซึ่งเป็นศิษย์ของท่าน จะหาโอกาสไปเยี่ยมก็ยากนัก บางคนอาจจะอ้างว่าติดงาน หรืออยู่ไกลซึ้งเหตุผลนั้นบ้างก็จริง บ้างก็อาจจะไม่จริงเท่าไร ฉะนั้นหากพวกเรายังคิดถึงหรือระลึกถึงท่านพระอาจารย์ หรือ บุคคลที่มีความสำคัญต่อเรา ก็ควรจะหาโอกาสไปเยี่ยมเยียน หรือ กลับมาหาท่านบ้าง





(ขอขอบคุณนายหมิงสำหรับรูป)
---

วันว่าง

ตามความเชื่อของคนไทยสมัยโบราณ แรม 5 ค่ำ เดือน 5 ถือว่าเป็นวันว่าง ซึ่งวันนี้ก็ถือว่าเป็นวันดีอีกวันหนึ่งของคนไทย แต่ความหมายของวันว่างจะถูกใช้กันผิดๆเสมอ บ้างก็ถิอว่าวันนี้จะทำอะไรก็ได้ไม่ถือเป็นการผิด บางคนถือโอกาสเล่นการพนันเพราะเชื่อว่าไม่บาป ที่จริงแล้วการเล่นการพนันวันไหนๆถือว่าบาป

นิยามของคำว่าวันว่างอาจจะสื่อความหมายได้หลายๆอย่าง เช่นอาจจะบ่งกับลูกหลานว่า วันนี้เป็นวันที่ทุกคนเว้นจากหน้าที่การงาน และ กลับมาเยี่ยมญาติสนิทมิตรสหาย ตลอดถึงได้กลับมาแสดงความกตัญญูต่อท่านทั้งหลาย
สำหรับพวกเราหลายๆคน เมื่อไหร่ล่ะจะว่างบ้าง?

0 comments: